Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023: "Cơ hội tuyệt vời để giới thiệu, quảng bá di sản văn hoá Việt Nam"

Phạm Hà Anh
Hơn 10.000 vé máy bay, tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi sẽ được các đơn vị hàng không, các doanh nghiệp du lịch đưa ra tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023, nhằm hưởng ứng hoạt động kích cầu du lịch.

Sáng nay, tại khách sạn La Thành, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức gặp mặt báo chí công bố sự kiện Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 (tên tiếng Anh: Vietnam International Travel Mart - VITM Hanoi 2023). Sự kiện này sẽ diễn ra trong 04 ngày (từ ngày 13/4/2023 đến ngày 16/4/2023) tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

img-0731-compressed-1679973620.jpg
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam và ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam

Chủ đề của VITM Hà Nội 2023 là “Du lịch Văn hóa”. Chủ đề nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam. Sự chuyển hướng nhu cầu của du khách, sự khác biệt của nền văn hóa, phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam luôn hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của cả khách quốc tế và nội địa. Với chủ đề này, Ban tổ chức hy vọng Hội chợ VITM sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới.

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 lần này còn mang một ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013-2023). Chặng đường tròn một thập kỷ với 12 lần tổ chức đã chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ, đưa VITM trở thành một sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam, có uy tín và tầm cỡ trong khu vực. VITM đã góp phần nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển Du lịch Việt Nam, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business to Consumer - B2C) và hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và Quốc tế. Ngoài ra, các sự kiện chuyên nghành cũng được tổ chức với quy mô lớn như:

  • Diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam” được tổ chức trực tiếp và trực tuyến từ 08h00 ngày 14/4/2023, dự kiến thu hút hàng ngàn đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến và sinh viên các trường du lịch.
  • Tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch” từ 14h00 ngày 13/4/2023, đây là chủ đề nóng, thu hút được nhiều người quan tâm bởi phát triển du lịch phải luôn gắn với bảo vệ môi trường, và rác thải nhựa đang là một vấn nạn của Việt Nam. Tại Tọa đàm, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với các đối tác sẽ giới thiệu kế hoạch triển khai Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch” do UNDP và Quỹ GEF tài trợ.
  • Theo truyền thống, tại Hội chợ còn có một số hoạt động xúc tiến du lịch như: chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan, Nepal, Indonesia; chương trình giới thiệu các tuyến du lịch văn hoá hấp dẫn như: “Giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu”; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm” hay hội nghị “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên”…

Hội chợ luôn sôi động, giàu sắc màu khi có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hoá truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và quốc tế (như Indonesia, Malaysia...).

Phát biểu ý kiến, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá: "VITM luôn là hội chợ để tập hợp tất cả các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, để bàn về việc năm tới sẽ phát triển du lịch như thế nào. Chủ đề của hội chợ năm nay là “Du lịch Văn hoá”, vừa để hưởng ứng chính sách của nhà nước, bắt đầu thúc đẩy văn hoá như là một trong những trụ cột của nền kinh tế đất nước. Bây giờ du lịch sẽ là ngành đi đầu, triển khai mạnh mẽ "du lịch văn hoá" - một bộ phận của nền công nghiệp văn hoá của nước ta."

img-0695-compressed-1679973619.jpg
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

"Tại hội chợ, các doanh nghiệp cũng đã có những hàng động tung ra những sản phẩm du lịch văn hoá đầu tiên, đồng thời có cả những hoạt động B2B, B2C. Đặc biệt, tại Hội chợ sẽ tổ chức diễn đàn "Du lịch Văn hoá", tôi cho rằng đây là một trong những hội nghị đầu tiên mà chúng ta sẽ phải bàn bạc và xem xét, xem “du lịch văn hoá” ở Việt Nam là gì, sẽ phải làm thế nào, trách nhiệm của nhà nước, các địa phương và doanh nghiệp ra sao. Như vậy thì tôi cho rằng, chắc chắn “du lịch văn hoá” sẽ là một trong những hướng ưu tiên phát triển trong thời gian tới và sẽ mang lại lợi ích to lớn cho Du lịch Việt Nam.", ông Vũ Thế Bình thông tin.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - ông Phạm Văn Thuỷ đánh giá và kỳ vọng cao vào VITM Hà Nội 2023 trong việc góp phần phục hồi, phát triển du lịch Việt Nam: "Sau dịch mà tổ chức được một hội chợ như thế này, nhất là với quy mô cực lớn - hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đến với chúng ta, tôi đánh giá đây là một cơ hội tuyệt vời để giới thiệu, quảng bá di sản văn hoá Việt Nam, thông qua những di sản văn hoá đó tạo ra sản phẩm hàng hoá của Du lịch, để đồng thời kinh doanh du lịch và lan toả văn hoá Việt Nam đến với công chúng và Quốc tế."

img-0720-compressed-1679973620.jpg
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - ông Phạm Văn Thuỷ đánh giá và kỳ vọng cao vào VITM Hà Nội 2023

Tính đến cuối tháng 3/2023, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đã có trên 50 tỉnh thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. Nhiều gian hàng có quy mô lớn, thiết kế ấn tượng, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường như: Du lịch Bình Định (180m2), Hàn Quốc (144m2), Tổng Công ty Du lịch Hà Nội & Thành phố Hà Nội (144m2), Các tỉnh ĐBSCL (108m2), Vietnam Airlines (90m2), Vietravel (90m2), Bamboo Airways (90m2), Tam Chúc (90m2), Đài Loan (72m2), Bestprice (72m2)… Được biết, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 sẽ thu hút hàng ngàn người mua (buyer) và sẽ có khoảng 2.500 doanh nghiệp đến tham quan và làm việc tại Hội chợ. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã chuẩn bị trên 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi. Ban tổ chức ước tính sẽ đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ.

Ban tổ chức Hội chợ tiếp tục nhận được sự đồng hành và ủng hộ của các đơn vị: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - Đơn vị vận chuyển chính thức; Khoa du lịch trường Đại học Mở Hà Nội; Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch, các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan xúc tiến du lịch các địa phương, các doanh nghiệp, các đơn vị trong và ngoài ngành.

T.Đ